martes, 11 de agosto de 2015

TRẦN VÀNG SAO [16.772] Poeta de Vietnam



TRẦN VÀNG SAO

El nombre real de Trần Vàng Sao es Nguyễn Đính (nacido en 1941, es un poeta de Vietnam.
Nacido en Thua Thien - Hue. En 1961 aprobó el bachillerato y en la Universidad de Hue, participó en el movimiento de los estudiantes y las generaciones Hoang Ngoc Phu Tuong, Tran Quang largo, Ngo Kha. De 1965 a 1970, estuvo trabajando en zonas de guerra y de la Comisión de Propaganda del Comité City Partido de Hue, escrito con el seudónimo Nguyen Thiet, Le Van Sac. 

Actualmente vive en la ciudad de Hue.

Obras 

Hồi ký Tôi bị bắt (1976)
Cương lĩnh chính trị diễn ca
Bài thơ của một người yêu nước mình (19-12-1967)
Người đàn ông 43 tuổi nói về mình (1984)
Buổi trưa giữa đường tôi ngồi núp mưa (1990)





Camarada

Mediodía, la tierra arde con olor a pólvora y químicos tóxicos.
Finalmente rompiste tu AK.
Lo que queda es una correa ensangrentada y vacía de cartuchos
que servía de funda de almohada.

Fuiste a Dong Xuyen antes del Tet
Y escapaste de la muerte en el ataque.
El escondite estaba inundado de agua.
Comiste arroz crudo, corriste a esconderte entre las tumbas y las
dunas por tres días y sus noches.

Me enviaste un par de píldoras para el estómago,
Y un paquete Phong Lai;
Ahora, ¿estás realmente muerto ahora?

Al otro lado del arroyo del Día, nosotros dos nos comíamos una
bola de arroz
Del tamaño de un puño, con agua de eucalipto mezclada con sal
de mar,
Luego fuimos a Hai Cat a cargar arroz.
El camino tenía muchas huellas, y raciones de soldado.
Seguí tus pasos
Hasta la cima del pico Doc Ba;
¿Estás realmente muerto ahora?

Hubo una emboscada en Phu Vang;
Arrojaste dos granadas e hiciste varias descargas de K43.
Cargaste a Thanh herido, sobre tu hombro por el camino nacional

Hasta el arroyo Cat Mi; tuvo fiebre por dos días,
Luego fuimos a la aldea Nam y de nuevo a la ciudad;
¿Estás realmente muerto ahora?

Noches de diciembre, B52’s atacaron la colina Tri,
Cinco o seis de nosotros nos reuníamos junto al fuego a escribir
noticias.
Te quedaste en territorio enemigo
Por cuatro días y noches no saliste del escondite.
Vivías como si fuese normal
Te reunías con los demás,
Tu cara tiznada.
Reías de buena gana;
¿Estás realmente muerto ahora?

En días hambrientos comías con poca sal en Cha Tang o Con En,
Ante una docena de tipos con lata de arroz cocido con taro y dot may*.
Volvías de la región occidental con media canasta de yuca seca;
A medianoche, nos despertábamos el uno al otro; cada uno tomaba
un puñado y masticaba escuchando las bombas explotar,
Y hablábamos acerca de la vida.
Una chica que vendía cebollín y cilantro sonreía al verte ir a la escuela;
¿Estás realmente muerto ahora?

No fuiste a la montaña, como las últimas veces.
Permaneciste en el perímetro;
El tiroteo comenzó a la medianoche.
Te quedaste para asegurar que el enemigo no se retirara.
Tres cuatro cinco seis cascos subían y bajaban frente a ti,
Disparaste tus últimas balas.
Era casi el amanecer.
Yacías boca arriba, tu mano sobre el gatillo.
Abriste los ojos y miraste al cielo.
¿Estás realmente muerto ahora?

* Dọt may: raíces de may, planta trepadora que crece silvestre en el bosque.


Antología de poemas de Vietnam
Traducción de León Blanco,
con la colaboración de G. Leogena








Gọi tìm xác đồng đội

có người cười 
có người khóc 
có người la hét 
một người cúi đầu 
một người quay lưng 
một người quỳ gục xuống 
một người làm thinh ngửa mặt ngó trời 
một người vung tay 
một người sửa giọng đọc diễn văn 
một người nghiến răg 
rồi im lặng 
rồi giết 
giết 
giết 
không có người buồn 
không có người vui 
chiến tranh bắt đầu 
trước hết là máu 
rồi là thịt người 
máu từ trên trời 
máu từ dưới đất 
và máu trên bàn thờ 
xác thì chôn sấp dập ngửa bờ sông, bụi chuối 
không đầu không chân 
không xương không thịt 
không có chi cả 
không ai nhớ 
không ai biết 

tôi là một thằng câm mất trí 
lang thang đầu đường xó chợ 
với viên đạn còn ở trong đầu 
tôi nhảy múa hát ca làm trò 
    cho mọi người coi chơi 
theo sau tôi là đám trẻ con rách rưới 
    vỗ tay hoan hô tôi muôn năm 

• tôi tên là Nguyễn Văn Duy 
không mẹ không cha 
sinh vào năm cả làng không có gạo ăn 
quê ở Thọ Xuân Thanh Hóa 
tám tuổi nhảy tàu ra Hà Nội sống 
  lang thang ăn đường ngủ chợ 
    nay bến xe mai bến tàu 
năm 1965 tình nguyện đi bộ đội 
tôi chết 
lúc đánh vào thị xã Cao Lãnh năm 1967 
xác phơi trên hàng rào kẽm gai 
  ba ngày giữa mưa giữa nắng 

• pháo sáng nổ trên đầu 
tôi bò qua hàng rào kẽm gai 
mìn nổ và tiếng người la hét 
sau đó tôi không biết gì hết 
đơn vị của tôi: B4 K15 chiến trường Tây Nguyên 

• tôi tên là Lê Thị Lúa 
83 tuổi 
con tôi là Nguyễn Văn Chót 
đi nghĩa vụ năm 1963 
vào Nam tháng 6 năm 1965 
chết ở đường Trần Hưng Đạo Huế 
    tháng 2 năm 1968 
không biết có còn xác không 

• Lê Văn Một quê Thái Bình 
mẹ đẻ rơi ngoài ruộng lúc đi mót lúa bị đuổi bắt 
vào lính năm 1964 
bị thương tại A-bia 
chết trên đường tải thương ra Bắc 
sau tết Mậu Thân 1968 
lúc chết nằm trên võng một mình giữa rừng 
xác đã có mùi 
được phong liệt sĩ 
bằng treo ở Văn phòng Ủy ban nhân dân xã 

• một mụ già điêu tàn ở chợ Mía Sơn Tây 
thường giữa trưa đứng bóng 
mụ ngồi bệt xuống đất 
rồi khóc rồi cười rồi la hét 
hai con mắt như đứng tròng 
con Lê Thị Cam ơi 
chết đất nào về đây với bầm 
bầm khô gan héo ruột 
mụ già cào hai tay bới đất 
có con dưới này không con 
a ha này mấy người mấy người ơi 
mấy người có ai có con chết như tôi không 
liệt sĩ không có xác 
mụ già úp một tờ giấy nhớp mồ hôi lên mặt 
liệt sĩ của con đây 
Lê Thị Cam ơi 
a ha 
có ai biết con tôi chôn ở đâu không 
con ơi là con ơi 

• con tôi là Phan Văn Tốt 
cấp bực trung sĩ 
vào Nam năm 1968 
chết đâu ở Quảng Trị 
có ai biết xác con tôi chôn ở đâu không 
chỉ cho với 
tôi chỉ có một thằng con 
tôi không còn ai hết 
tôi là Phan Văn Sáu 
72 tuổi 
ăn mày ở thị xã Phú Thọ 

• binh nhì Trần Tư 
không rõ sinh năm nào 
chết tại Gò Nổi Quảng Nam cuối năm 1972 
có ai bà con thân thích 
đến Ủy ban nhân dân xã Phước Diễn Châu Nghệ An 
nhận bằng liệt sĩ 

• bây giờ thì tôi nhớ ra rồi 
tôi làm bò 
chiếc xe cải tiến chở đầy lúa xuống dốc gãy càng 
tôi văng chúi sấp trên bờ ruộng 
ngày hôm sau lên huyện đội tập trung 
  đi nghĩa vụ cái lưng còn nhức 
    hai con mắt còn tím dắt 
mẹ tôi khóc 
hai đứa em tôi chụi mắt cắn chéo áo 
hai cái bụng đen to tròn lồi lỗ rún 
  thình lên xọp xuống 
xe chạy bụi mù 
người dưới xe la hét trong nước mắt 
người trên xe giậm chân đầu ngoái lại đằng sau 
xe qua hết đám ruộng phần trăm 
tiếng hát tắt 
cây cối che hết 
tôi cúi người che gió đốt hút một khúc thuốc tàn 
trước mặt như mưa 
sau lưng bụi mù 
đường xóc 
nhưng thằng ngồi trong xe như tượng mắt ngó xa 
gói cơm bới nóng trong bọc quần áo 
tôi không còn thấy gì nữa 

tôi nhớ rồi 
lúc đó trên đường đi B vào đến Quảng Bình 
tôi mới biết mẹ tôi đã chết cách đây hơn một tháng 
B52 đánh như điên 
tôi hộc máu 
không biết hai đứa em tôi bây giờ ở đâu 
lạy trời cho chúng lên Yên Bái ở với ngoại 
giữ trâu và hốt phân cho hợp tác xã cũng kiếm được cơm 
không no nhưng qua bữa 
chắc chúng bỏ học 

tôi nhớ rồi 
tôi bị thương hai lần 
lần trước ở đầu 
lần sau ở bụng 
    nặng hơn 
phải nằm trạm xá hai tháng 
tôi đã qua Thừa Thiên Quảng Ngãi Bình Định Tây Ninh Ban Mê Thuột 
rừng Lào đằm không dốc và trống 
nhiều khi đi suốt một ngày không thấy suối 
gió khô 
miệng đắng 
mấy đứa thằng Sanh thằng Phụng thằng Chiến chắc đi bộ đội và đã vào Nam rồi 
không biết mẹ tôi chôn ở đâu 
mười mấy năm nay làng tôi có ai chết 
  cũng chôn nhờ nghĩa địa làng bên 

cuối cùng tôi cũng chết 
đồi 347 
cuối tháng sáu bảy mươi hai buôn Krong Gia Lai 

tôi nhớ rồi 
pháo sáng 
F105 
B57 
trực thăng 
bom 
pháo 
rốc két 
mìn 
ba ngày ba đêm vây chốt 
thằng Sáu chết dưới chân đồi 
đứt nửa người 
thế là hết đời vào đảng rồi con ơi 
thôi cứ nằm yên đó 
để bọn tau đánh đã 
rồi mầy sẽ được mồ yên mả đẹp 
đất đá trên trời cứ rớt xuống lào rào 
thằng Thuấn gãy chân vừa lết vừa bắn vừa cười 
nó chưởi 
K43 hóc đạn 
địch không tiếp viện được 
một thằng U ti ti một thằng cán gáo 
    chổng gọng bên kia đồi 
khói đen hôi mùi thịt người 
đứa nào cười 
bắn đi 
trời sắp sáng 
im lặng 
suối chảy ở xa như người nói 
có tiếng động 
cành cây gãy 
khoan 
dừng bắn 
anh em đó 
hết nước rồi 
khát quá 
Tứ ơi 
nước nước đây 
trời đất sáng quá 
núi rừng đẹp quá 
mẹ cha chúng nó 
đánh nhau mãi thế này 
dưới chân đồi 
sương mờ 
coi chừng 
pháo sáng tắt 
tôi cằn lên 
thằng Phụ đâu 
chết rồi 
tức quá đi 
trước mặt tôi mấy cành cây khô động đậy 
nằm sát xuống 
bắn bên trái 
đừng cười nữa 
bây giờ mà có một bát bún rêu 
a ha 
bắn đi 
tôi cằn lên 
khi không lại gió 
bắn đi 
bún rêu đó con ơi 
cố lên 
cố lên mầy 
trước sau mầy cũng được kết nạp 
đừng lo con ơi 
trời sắp sáng rồi 
cánh tay phải tôi tê 
máu như mồ hôi tắm ướt cả người 
trực thăng quần 
F105 rú 
bốn quả B41 nổ 
lửa sáng bùng trong công sự 
mặt trời chưa mọc 
lửa lửa khói 
đẹp quá 
màu xanh của mây màu cháy của lửa 
đạn nổ 
Miên ơi Thắng ơi Thụ ơi 
chúng mày ở đâu 
tiếng la tiếng hét tiếng chưởi tiếng Việt tiếng Mỹ 

mù tối 
thằng Chánh cười to 
bắn nữa đi 
hai ba bảy tám chín mười những đống rằn ri xô nhau trượt xuống đồi 
bắn 
bắn nữa 
F105 chúi đầu 
thêm bốn chiếc trực thăng và hai OV10 
tôi không còn nghe gì nữa 
nổ dưới đồi nổ giữa đồi nổ trên đồi 
nổ trên trời nổ trong đất nổ trong công sự địch 
nổ tan hoang hết 
bụng tôi rát 
thằng Thắng đưa tay lên trời 
mặt nó đầy máu 
có đứa nào gọi tên tôi 
không còn trời đất gì nữa 
tôi đưa hai tay bám lấy đất 
tôi thấy tôi như bay lên trời 
tôi không nhớ gì hết 
thân thể nhẹ quá 
tôi bay lên 
lựng đựng 
bay lên nữa 
mù mắt 
đất mù 
trời mù 
tôi mù 
thịt và máu 
và đất đá và lửa khói và sắt thép 
nhão nát bét 
không địch không ta 
thịt người 
máu người 
máu chảy ào 
ngọn đồi lún xuống 
rồi phọt bắn lên những cột lửa máu 
Miên ơi Thắng ơi Thụ ơi 
con đang bay 
lờ đờ 
mẹ chôn ở đâu 
mẹ ơi 

• cha tôi tập kết 
năm 1965 mẹ tôi bị bắt lần thứ ba và bị đày ra Phú Quốc biệt giam 
ba đứa em tôi trốn vào Bình Định ở nhờ nhà bà dì 
tôi bỏ học vào du kích 
hai năm sau được kết nạp đảng rồi đi chủ lực tỉnh 
tôi chết trong trận đánh xáp lá cà với bọn Rồng xanh Nam Triều Tiên ở Kỳ Lam 
không biết anh em chôn tôi ở đâu 
trên cái bi đông Mỹ của tôi có khắc mấy chữ: Lê Văn Hiếu Tam Kỳ Q.N. 1967 

• con tôi là Lê Thị Gái 
quê Đồng Di 
cơ sở cách mạng ở Đà Nẵng 
bị bắt tại Huế tháng 6 năm 1969 
chết bị treo ngược hai chân lên mái nhà 
không quần không áo trong lao Thừa Phủ 
nghe đâu chôn chung một hố với ba bốn người ở vùng núi Nam sông Hương 
năm đó con tôi hai mươi hai tuổi 
có hai mươi mấy năm nay tôi cứ hay nằm thấy con tôi ở lổ ở trần 
đứng ngoài hè kêu lạnh lắm mạ ơi 
tôi tên là Trần Thị Tho 
hiện bán nước chè ở ga Lăng Cô 

• nửa đêm chợt tỉnh tình cờ 
tôi xin làm kẻ ngu ngơ đời này 
còn yêu em tôi đắng cay 

cuộc biểu tình bị đàn áp 
tự do dân chủ muôn năm 
đả đảo độc tài 

bây giờ tôi là kẻ mất hết trí nhớ 
là bông gai rỉ máu từng cánh 
    mọc trên đá một mình 
em còn xa tôi xa tôi 
tôi còn đi mãi đi mãi bơ vơ 
trang giấy buồn 
tôi xin đọc lời di chúc phúng điếu tôi 
bên giòng sông này 
cùng cây cỏ 
cùng anh em tôi 
muôn năm muôn năm tự do dân chủ 
tôi sẽ chết một mình không ai biết 
    không giấy đắp mặt không chôn cất 

tôi bị trói cặp cánh 
hộc máu mũi trào máu miệng 
hắn 
  ba bốn thằng 
cất mặt nạ 
  và đeo tay sắt 
hắn 
chỉ tay vào mặt tôi 
– mi phải khai hết 
mi làm giặc và xúi người khác làm giặc 
mi biểu tình chống đối 
mi làm thơ nổi loạn 
mi có tên thật không 
mi không muốn ăn cơm 
tau sẽ cho mi ăn cứt 
mi là thi sĩ 
tau sẽ lấy thơ mi đắp mặt cho mi 

những buổi sớm mai 
những buổi sớm mai thơm mùi lúa 
tôi đi qua cánh đồng đất mới cuốc lật 
hai bên đường bông cỏ vừa nở 
chim hót trong gió mát 
và sương mờ trong cây bên kia làng 
em làm gì mà ngơ ngác như không thấy tôi 
những buổi sớm mai 
những buổi sớm mai 
như thơ tôi 
  sớm mai 
    mặt trời mọc 
như thơ tôi ở với trời đất ở với anh em 
    bạn bè tôi người sống người chết 
thơ tôi là đời tôi là tôi đây 

ngày mai có hòa bình 
tôi nói với anh em bè bạn 
có anh em như có tôi hôm nay 
ngày mai có hòa bình 
thôi em đừng ngơ ngác 
hai cánh tay tôi bơ vơ suốt đời tôi rồi 
tả tơi và đau lắm em ơi 
ngày mai có hòa bình 
có thấy nhớ nhau mà về không 
mùa thu qua rồi 
trời ở Huế tháng mười một tháng chạp nắng còn to 

nhớ làm chi tôi 
nhớ làm chi thơ tôi 
cuộc đời này rồi cũng tan nát 
phiêu bồng bao nhiêu năm con làm kẻ chống đối 
mẹ ơi 
mẹ còn ngồi dưới lá cửa chống buổi chiều 
  nắng dọi nửa hàng tre trước mặt nhà 
con mèo nằm im trên cái ghế đẩu 
tiếng la hét ăn thua của đám trẻ con chia phe đánh giặc giả đầu xóm 
tháng mấy rồi mẹ ơi 
a ha hãy lấy thơ tôi đắp mặt cho tôi 
đừng tìm tôi 
đừng tìm tôi 
đừng tìm tôi nữa 

có cái gì đánh vào đầu tôi 
gỗ sắt gậy rựa búa 
tôi quay mặt lại 
tôi không thấy gì hết 
cái gì đó đánh vào đầu tôi mắt tôi miệng tôi mũi tôi 
dây thắt ở bụng 
tôi mửa không được 
tôi nghe có tiếng cười 
tôi đứng dậy 
máu hộc 
mũi miệng mặt bụng chân tay máu hộc 
tôi ngửa mặt lên 
gió đâu thổi vào mát quá 
máu 
máu 
máu tôi 
máu từ trên trời chảy xuống 
máu 
cả máu 
đầy máu 
máu có bọt 
trủi lên 
dưới đất là máu 
tôi ngập trong máu 
trôi đi trôi đi 
máu chảy vào cổ họng tôi 
tôi chìm nghỉm 

gần hết tháng chạp sắp tết rồi 
có đông anh em bè bạn người sống người chết đang ở quanh đây 
con không lạnh đâu mẹ ơi 

• mi có cái tên như con gái – Ái Phương 
mà mi ăn nói và cười như con gái 
tên thật của mi là Khoa 
quê mi ở Quảng Nam 
đường dây lộ đang học đệ tứ trường Nguyễn Tri Phương mi trốn lên núi 
chưa bao giờ mi có được một đôi dép cao su có đủ quai và một tấm ny lông mưa không rách 
gần năm năm phấn đấu mi vẫn chưa thành người tiến bộ 
trận Mậu Thân 1968 mi về Huế 
ra khỏi cửa rừng mi cười rất sướng 
– coi như thấy cầu Trường Tiền rồi 
những ngày cuối trận có người đã gặp mi vác súng nhảy cà tưng dẫn tù binh trên đường Hàng Bè 
mi có cười chúm chím vẫy tay chào 
sau đó 
không ai biết gì hết 
không ai nói gì hết 
không ai nhớ gì hết 
không ai kể gì hết 
không ai nghe gì hết 
không ai nhắc gì hết 
như mi không bao giờ có ở đời này 

• Thiết ơi 
rứa là mi chết 
AK bắn ngang lưng 
mi như con cá cằn trên cạn 
nước không chảy 
hai giờ sáng giữa trận đánh mi nhảy thành lội qua hào tính về đơn vị 
anh em tưởng địch bắn trúng mi 
mi cố hết sức níu từng đám rong cọng sen vợi vào bờ 
mi nằm vắt nửa trên khô nửa dưới nước 
mi trợn mắt thở cá rồi 
không ai biết mi là ai hết 
ngoài khẩu K54 cột nơi sợi dây dù đeo ở thắt lưng 
và cái áo lót cổ vuông vải chéo màu đen 
loáng thoáng có ai đó nói đã thấy mi nằm chết 
trên cáng quá chợ Thông một đoạn 
    và đã vuốt mắt cho mi 
đánh nhau lộn xộn 
người chết dọc bờ dọc bụi thiếu chi 
trước sau rồi cũng phải chôn sấp dập ngửa mi đâu đó cho rồi 
hơi đâu Thiết ơi 
lúc đó là vào giữa tháng giêng năm Mậu thân 1968 

ghi thêm 
– tháng chín tháng mười 1954 ở trường Huỳnh Thúc Kháng Nghệ An về mi bị nghi là địch cài 
– tháng 6 năm 1965 bị bắt mi vượt ngục lên núi có tiếng xì xào xa gần là lý lịch mi không rõ ràng 
– hai lần bị thương 
lần sau lủng ruột mi vẫn còn sống 
rồi mi được vào đảng ở Kim Phụng 
– sau 1975 cả nhà mi bị quy: có liên hệ với tư sản 
em gái mi xin đi làm việc để nối bước mi bị làm khó dễ 
ba mi mất trí cứ nói thằng Thiết còn sống ở Đà Nẵng 
mi được cấp bằng liệt sĩ 
cả nhà mi cười 
– nhà này cũng có người tên Thiết 
lộn rồi 

• Lộ Phúc Bản Trí 
bảy đứa chỉ biết tên có bốn 
người Bắc 
không rõ quê quán 
chết tại hố bom này tháng hai 1975 
không thấy máu không thấy thịt 
chỉ có đất 
bảy đứa được phong liệt sĩ 

• Phú ơi 
thằng Phác về rồi 
nó có cho mẹ tiền 
nó nói con không chết 
mười năm mẹ chờ con không thấy 
con chết chôn ở đâu 
có còn đủ chân tay không con 
buổi chiều ở Vỹ Dạ không có một tiếng chim 
mẹ bắc ghế ra ngoài sân chờ con đi đánh căn về kêu đói bụng đòi ăn cơm 
mùi rơm thơm quá 
thôi mẹ vào nhà thắp hương cho ba cầu cho con chết toàn thây 

• thầy nói 
con chôn ở đây 
con nằm sấp tay phải cầm súng 
một thước đất 
hai thước đất 
đất chỉ là đất 
sâu nữa là nước 
nước 
có có con đâu 
mẹ chỉ mong nơi con nằm đất mát 
mẹ nóng ruột quá 
Thành ơi 

• một cô gái tuổi khoảng 18 – 19 
nằm chết trần truồng vắt chên bờ ruộng 
hai núm vú bị cắt chưa đứt hẳn 
phía dưới bụng là máu me 
và một lưỡi lê cắm đứng 
lúc kéo xác đi chôn hai trái lựu đạn cài sẵn dưới lưng nổ xé tan cô gái 
chỉ có cái kẹp tóc hình con bướm màu lục còn nguyên 
và một mảnh giấy giắt nơi kẹp có ghi: 
tối tới nhà cho mạ nhờ một chút 
đừng giận chuyện nớ nữa 

không ai biết cô gái ở đâu tên gì con ai 
chắc là du kích Công Lương 

gần chạng vạng 
có hai ông bà già lụm cụm mót lượm 
từng khúc xương miếng thịt của cô gái 
gói trong tấm ny lông cùng với cái kẹp 
và miếng giấy chôn xuống cái lỗ bên đường 
đặt viên đá làm dấu hai ông bà van vái: 
có chi còn thiếu của con 
con bỏ qua cho ôn mụ già này 
kẻo tội 

• cách đây hai mươi mấy năm 
hai mươi bảy người – đàn ông đàn bà ông già trẻ con – chôn ở đây 
tất cả đều bị trói cặp cánh và bị đánh giập đầu 
ai có bà con thân thích – miền Nam miền Bắc Hà Nội Huế Sài Gòn 
xin đến nhận hài cốt 

• con tôi là Trần Hiếu 
bia ở nghĩa trang liệt sĩ Quảng Trị ghi: 
    quê Thái Thượng Thái Bình 
  chết anh dũng tại Khe Sanh năm 1968 
lúc dời mộ 
chỉ thấy một khúc xương không biết là xương con gì và đất cát vụn với một tờ giấy đỏ có ngôi sao vàng ở giữa còn mới 

xác con tôi đâu 
xác con tôi đâu 

(chưa hết)

Vỹ Dạ ngày 5 tháng 8 năm 1996 













No hay comentarios:

Publicar un comentario