viernes, 7 de agosto de 2015

NGUYỄN KHẮC THẠCH [16.717] Poeta de Vietnam


NGUYỄN KHẮC THẠCH

Nació en 1948 en la comuna Phuc Thanh, Yen distrito Thanh, provincia de Nghe An, Vietnam. Huérfano de padre desde que estaba en el vientre, su madre tuvo que volver a casarse en un país diferente y creció solo. 

Sus trabajos:

Dòng sông một bờ (1988)
Trước vườn xưa
Nơi ta sẽ về (1993)
Mưa hai mặt (2002)





Preguntas ambiguas

¿Quién escuchó el sonido de silenciosos momentos,
La canción de guerra acerca del soldado que no regresó?

¿Quién vio algo más alto que todas las estatuas
Y algo más profundo que el fondo del vaso sobre la mesa del
banquete?

¿Quién usó su pecho para esconder a la patria?
¿Y quién usó la patria para esconder su cuerpo?

Hay un corazón de madre que se tornó campo de tumbas para sus
seis hijos,
Una respuesta a las preguntas ambiguas



Traducción de León Blanco,
con la colaboración de G. Leogena
http://www.festivaldepoesiademedellin.org/








Gửi Nguyễn Trọng Tạo

   Thời anh sống mỏi nhiều câu hỏi mệt 
  Đến thời tôi chín bỏ làm mười 
  Biên chế cõng mấy nhà thơ tầng trệt 
  Ăn nói cao hơn tầm thước con người 

  Thời tôi sống ruồi nhặng sành mâm cỗ 
  Họ hàng tôm vẫn lộn đít lên đầu 
  Chó ngoại hết thời ra kiếm ăn hè phố 
  Trẻ bụi đời lòng cạn mắt sâu 

  Thời tôi sống vô cảm điều trông thấy 
  Dọc đường quan mặt nạ mặt tiền 
  Những thầy tu hành đạo trên xe máy 
  Hẳn đường về cõi Lạc có gần thêm 

  Thời tôi sống giấc mơ vàng ô nhiễm 
  Trọc phú lập loè như đom đóm ma trơi 
  Tôi ươn bạc chay thiền phù phiếm 
  Anh tinh đời vờ một gã ham chơi 

  Thời tôi sống thương mình trơ cá gỗ 
  Nỏ tơi mang mà chẳng áo công hầu 
  Đất của cỏ thì trời cao gác trọ 
  Sợ miếng mồi như cá sợ mắc câu 

  Thời anh sống khác thời tôi sẽ viết 
  Sống thời tôi chín dễ nên mười 
  Nhưng không dễ sống mà không biết 
  Sống mà nghi mình có phải là người? 

  Huế, 1996 






Cảm xúc mùa thu

   Như gặp lại người quen cũ 
  mùa thu ơi 
  gió vẫn vô tình đùa với lá rơi 
  với những buồn đau hoang dại 
  với nỗi niềm thời nhớ quên dễ dãi 

  thời ấy xa rồi 
  thời cái bóng san đôi 
  thời cái khóc cái cười không tính trước 

  mùa thu ơi 
  ta nhớ đến cằn khô đáy mắt 

  mùa thu còn trở lại 
  năm tháng đời người thì mãi mãi ra đi… 

Từ khóa: Hoài niệm , Mùa thu , Năm tháng







Dòng sông một bờ

   Có một dòng sông mang tên em, 
  Dòng sông anh tự đặt 
  Xin mùa thu chiếc lá làm thuyền. 

  Có một dòng sông trôi vào lãng quên, 
  Nước trong như nước mắt 
  Điều chưa đến mà sao thấy mất? 

  Có một dòng sông chỉ có một bờ, 
  Phía bờ kia quay mặt. 
  Dòng sông anh không qua được bao giờ… 











No hay comentarios:

Publicar un comentario